วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2559

คิดทำเกษตรแบบ บ้านเห็ด

คุณต้องรู้เท่าผม 
คุณต้องเก่งเท่าผม ในแนวคิด"ของ ของ กู"

ผมไม่ใช่เกษตรกร และนักวิชการเกษตร ผมเป็นวิศวะ..ครับ ผมไม่เชื่อว่าการสอนในแบบที่นักวิชาการเกษตรสอน โดยผ่านข้อมูลที่แทบจับต้องไม่ได้ พูดไปยิ่งไม่รู้เรื่องเหมือนโชว์อวดความรู้ในตำราฝรั่ง ที่รำเรียนมา แถมยังใช้เครื่องมือตั้งแต่เขี่ยเชื้อถึงทำก้อนเห็ด ราคารวมกันกว่า 2-3 แสนบาท เช่นหม้อแรงดัน ตู้เขี่ยเชื้อ ห้องปลอดเชื้อ และหม้อนึ่งก้อนเห็ดเป็นต้น "มันสอนจนเราทำไม่ได้"  อีกอย่างหนึ่งผมก็อยู่ไม่ได้ถ้าผมทำงานได้300บาทต่อวัน อย่างเกษตรกร  รายการทีวีมักสัมภาษผมว่า "ทำมัย?? วิศวกรมาทำเกษตร" คำตอบง่ายๆ คือ "เกษตรทำเงินได้มากกว่าอาชีพ วิศวะ ครับ"  "แต่คุณต้องไม่ทำเกษตรอย่างเกษตรกร และนักวิชาการเกษตร ที่มุ่งเน่นไปที่ทำผลผลิตออกทุกวัน และไปขายตลาด เพราะคำตอบอย่างที่เห็น..ออกไปปิดถนนเดินตากแดด อดข้าว ประท้วง ราคาไม่ได้อย่างที่ตั้งใจ นั่นแหละ คำตอบว่าทำมัยผมไม่ยอมรับว่า ผมคือเกษตรกร และนักวิชาการเกษตร...."  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น